ครีเอเตอร์ดิจิทัล เฟสบุ๊ค
ครีเอเตอร์ดิจิทัล เฟสบุ๊ค ถ้าเกิดจะเอ๋ยถึงอาชีพที่มาแรงในสมัยที่กำลังขับเขยื้อนด้วยดิจิทัลรวมทั้งคอนเทนต์ หนึ่งในอาชีพที่ได้รับการกล่าวถึงเยอะที่สุด มั่นใจว่าควรมีอาชีพ Content Creator หรือ ดีไซน์เนอร์รายละเอียด (ซึ่งพวกเราชอบทับศัพท์เรียกว่า ‘คอนเทนต์’) รวมอยู่ด้วยแน่ๆ
ในสมัยก่อนการทำงานเกี่ยวกับการออกแบบคอนเทนต์จะถูกรวมอยู่ในสายอาชีพอื่นแบบกว้างๆยกตัวอย่างเช่น Graphic Design หรือ Digital Marketing แม้กระนั้นปัจจุบันนี้ถ้าทดลองค้นหาตามแหล่งรับสมัครงานต่างๆพวกเราจะเริ่มมองเห็นการกำหนดอาชีพ Content Creator แบบแจ่มกระจ่างขึ้น แยกรูปทรงการทำงานออกมาจากการเป็น Marketing เนื่องจากว่าการผลิตคอนเทนต์นั้น ถ้าเกิดจะให้รายละเอียดแบบเป็นจริงเป็นจัง ก็จำเป็นอย่างมากที่จะควรมีคนทำงานที่รอจุดโฟกัสกับเรื่องของรายละเอียดไปเลยโดยยิ่งไปกว่านั้น
มีกลุ่มคำคลาสสิคที่พวกเราชอบเสนอมาเอ๋ยถึงเสมอในวงการสาย Contentเป็น“Content is King” คอนเทนต์เป็นส่วนสำคัญที่สุด คนพูดประโยคนี้ก็ไม่ใช่คนใดกันที่แห่งไหนไกล เขาเป็น ใบเสร็จรับเงิน เกตส์ หนึ่งในผู้จัดตั้ง Microsoft ที่เคยกล่าวเอาไว้ตั้งแต่ปี 1996 ผ่านมา 27 ปี กลุ่มคำนี้ก็ยังคงเป็นจริงตลอดมา เนื่องจากไม่ว่าจะมีงบประมาณการตลาดมากมายสักขนาดไหน ถ้าคอนเทนต์ที่ทำออกมาไม่อาจจะจับจิตจับใจผู้ชมได้ ก็เสมือนเอาเงินไปเททิ้งลงน้ำ ด้วยเหตุนั้นก็เลยเป็นเหตุผลที่โลกหันมาให้ความใส่ใจกับผู้ที่ประดิษฐ์คอนเทนต์มากเพิ่มขึ้น
Content Creator มีกี่แบบ
การจำแนกประเภทของดีไซน์เนอร์คอนเทนต์อันที่จริงแล้วมีนานัปการต้นแบบมากมาย แบ่งตามแพลตฟอร์มการนำเสนอ อย่างเช่น Blogger, YouTuber, Podcast หรือแบ่งตามหน้าที่ย่อยๆได้นานาประการ แต่ว่าในเนื้อหานี้พวกเราจะขอแบ่งหมวดตามรูปแบบของคอนเทนต์ที่หมายออกเป็น 3 ด้าน และก็ยกตัวอย่างเพื่อไม่ยุ่งยากต่อการมองดูภาพรวม
คอนเทนต์จำพวกการเขียน (Text Base)
การเขียนบทความลงเว็บหรือบล็อก
การเขียน Copywriting
การเขียนรีวิว
การเขียนใจความสำหรับลง Social Media
การเขียน E-mail Marketing
คอนเทนต์จำพวกรูปภาพ (Image Base)
ภาพ Infographic
ภาพประชาสัมพันธ์สำหรับ Social Media
รูป
คอนเทนต์ชนิดวิดีโอ (Video Base)
Short Form Video
Vlog
คลิป How to
คลิปรีวิว
Live Streaming
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น